พบกับการแสดงสื่อการแสดงสด (performance art) หรือ เพอร์ฟอร์แมนซ์ แบบต่อเนื่อง 8 ชั่วโมงต่อวันชุด A POSSIBLE ISLAND? หรือ ‘เกาะแห่งความเป็นไปได้?’ โดยศิลปิน 8 ท่านจาก Marina Abramovic Institute (MAI) จัดแสดงจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561 (ยกเว้นทุกวันจันทร์) ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8 ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

การแสดงสื่อการแสดงสดแบบต่อเนื่องนี้เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่น่าสนใจของงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

แวนดาน่า
แวนดาน่า (Vandana) ศิลปินสวมชุดขาว กับการแสดงการจ้องมองเปลวไฟ

A POSSIBLE ISLAND? หรือ ‘เกาะแห่งความเป็นไปได้?’ แม้ชื่อของการแสดงชุดนี้จะเป็นคําถาม แต่ที่แท้คือคําตอบที่เป็นไปได้ที่ศิลปินด้านการแสดงสด 8 ท่านจาก Marina Abramovic Institute (MAI) ได้ร่วมกันตอบผ่านการแสดงศิลปะในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ภายใต้ ชื่อ BEYOND BLISS หรือ ‘สุขสะพรั่งพลังอาร์ต’ ซึ่งหมายถึง “คุณสมบัติ” ของสังคมร่วมสมัยของโลกที่ท่วมท้นไปด้วยความวุ่นวายทางสังคมและการเมือง สภาพอากาศที่ผันผวน โรคภัยไข้เจ็บ การอพยพ ภาวะมลพิษ การลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ ข่าวปลอม เพื่อสร้างความสมดุลจึงมีการแสวงหาความสงบ การหลบเลี่ยงเรื่องราวต่างๆ และการลี้ภัย คุณสมบัติที่เด่นชัดอย่างยิ่งของยุคปัจจุบันคือ ข้อมูลทั้งในรูปแบบภาพและข่าวสารที่ท่วมท้น พรั่งพรู รวดเร็วและฉับพลันราวกับน้ำป่าที่ล้นทะลักจนผู้คนไม่มีเวลาในการวิเคราะห์หรือทําความเข้าใจข้อมูลเหล่านั้น การไม่มีเวลาคืออาการของโรคอย่างหนึ่ง นั่นคือ โรคแห่งความกลัว ไม่ว่าจะเป็นการกลัวความเดียวดาย กลัวการอยู่ผิดที่ผิดทางในสังคม และกลัวที่จะคิดหรือทำอะไรที่ “นอกกรอบ”

A POSSIBLE ISLAND? หรือ ‘เกาะแห่งความเป็นไปได้?’ คือ ความพยายามที่จะนำผู้เข้าชมเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่จะสามารถสูดลมหายใจ หลอมรวมกับตัวเองอีกครั้ง เผชิญหน้ากับเรื่องราวต่าง ๆ และพยายามค้นหาคำตอบในขณะที่ชมการแสดงแบบต่อเนื่องที่ยาวนานทั้ง 8 ชุด

การแสดงแบบต่อเนื่องที่ยาวนานเป็นสิ่งที่มารีนา อบราโมวิช และ MAI ได้เลือกสรรเพื่อผลักดันให้พวกเราได้เข้าไปสู่เวลาคู่ขนานหรือเวลาที่แตกต่าง โดยมีคีย์เวิร์ดคือ การได้ใช้เวลา สูดลมหายใจ และคิดอย่างลึกซึ้ง

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
“คนสวน” โดย ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์ ศิลปินชาวไทย
บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
“อดีตอันเรืองรอง ปัจจุบันอันเรืองรอง และอนาคตอันเรืองรองของเรา ” โดยลินเท็ต (Lin Htet) ศิลปินชาวเมียนมาร์
บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018
“รูปร่างความโศกเศร้า” โดยศิลปินเกาหลี จีฮุนยุน (Jihyun Youn)

เกาะแห่งความเป็นไปได้?

ยานนิส พาพัส (Yiannis Pappas) (ประเทศกรีซ – อยู่ในกรุงเบอร์ลิน)
เทเลฟัส (Telephus), 2561
ห่อหุ้มร่างด้วยปูนปลาสเตอร์ ความเสียสละเพื่อการตระหนักรู้ของตนเอง

แพนเทีย (Pantea) (ประเทศอิหร่าน – อยู่ในเตหะราน)
วงกลม (Circle), 2561
ความเคลื่อนไหวและความเงียบ การต่อสู้และความขัดแย้งในวงกลมที่ไร้เพศสภาพและความรุนแรง

เดสปินา ซาคาโรโพลู (Despina Zacharopoulou) (ประเทศกรีซ – อยู่ในลอนดอน)
คําสอน (Protreptic), 2561
เผชิญหน้ากับศิลปิน เผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลง

แวนดาน่า (Vandana) (ประเทศอินเดีย- อยู่ในคูร์เคาน์)
ฉัน, เปลวไฟ (I The Flame), 2561
จ้องมองเปลวไฟ จดจ่อกับปัจจุบัน สื่อสารกับจิตวิญญาณของตัวเอง

ลินเท็ต (Lin Htet) (เมียนม่าร์- อยู่ในย่างกุ้ง)
อดีตอันเรืองรอง ปัจจุบันอันเรืองรอง และอนาคตอันเรืองรองของเรา (Our Glorious Past Our Glorious Present Our Glorious Future), 2561
รั้วลวดหนามขวางกั้นหรือกีดกันผู้อพยพ ตัวแทนของความรุนแรงและความขมขื่นที่รัฐปฏิเสธสิทธิความเป็นมนุษย์ของผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาสะท้อนปัญหาผู้ลี้ภัยทั่วโลก

จีฮุนยุน (Jihyun Youn) (ประเทศเกาหลีใต้- อยู่ในอัมสเตอร์ดัม)
รูปร่างของความโศกเศร้า (Geometry of Lamentation), 2556 / 2561
เราจะสร้างภาพเรขาคณิตของอารมณ์ได้หรือไม่ การร่ายรำตามแบบตัวอักษรภาษาเกาหลีที่มีรูปทรงเรขาคณิตจะทำให้เห็นความเศร้าหรือจะเปลี่ยนเธอให้เป็นความเศร้า

รีทู สัทธา (Reetu Sattar) (ประเทศบังกลาเทศ – อยู่ในเมืองธากา)
วงโคจร (Orbit) ,2561
เวลากำหนดชีวิตหรือพรากชีวิตไปจากเรา

ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์ (Taweesak Molsawat) (ประเทศไทย – กรุงเทพฯ)
คนสวน (The Gardener), 2561
เกือบห้าชั่วโมงที่เดินถนนพร้อมดอกไม้พลาสติกและดินจากบ้านถ่ายทอดผ่านจอ ธรรมชาติกลายเป็นสิ่งไร้ค่าในเมืองที่แสนวุ่นวายและโดดเดี่ยว

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสาร และตารางการจัดกิจกรรมของงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018”  (Bangkok Art Biennale)  เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com

สอบถามเพิ่มเติมฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
02 214 6630-8 ต่อ 501-503

เพิ่มเติม

+ มารีนา อบราโมวิช: ศิลปินไม่ควรหลงรักศิลปินด้วยกัน […]